วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

10 ข้อควรรู้ก่อนที่พ่อแม่จะแยกห้องนอนเด็ก

การแยกห้องนอนของเด็กๆ กับคุณพ่อคุณแม่ บางทีก็เป็นเรื่องที่วุ่นวายกันบ้าง โดยเฉพาะกับวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกของคนไทยที่ค่อนข้างใกล้ชิดกันมากกว่าครอบครัวต่างประเทศที่พ่อแม่จะให้อิสระกับลูกค่อนข้างมาก และมีการแยกห้องนอนให้กับลูกๆ ตั้งแต่เด็กยังอายุน้อยๆ ก็ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก ในขณะที่ในครอบครัวไทยอาจเป็นเรื่องที่แปลกพอสมควร เพราะหลายคนอาจจะห่วงว่าเด็กที่ถูกปล่อยให้นอนคนเดียวตั้งแต่เล็กจะมีความปลอดภัยหรือไม่ จะขาดความอบอุ่นหรือเปล่า ที่นอน2ชั้นแบบลิ้นชัก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถหมดกังวลในเรื่องนี้กันได้เลย ถ้าหากสร้างสภาพแวดล้อมในห้องนอนเด็กให้เหมาะสม การแยกห้องนอนกับลูกก็อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ดีมากกว่าที่คิดก็ได้ลองมาดูกันว่าการให้เด็กๆ มีห้องนอนเป็นของตัวเองนั้น ต้องเตรียมอะไรกันบ้าง
1.การแยกห้องนอนเด็ก ยิ่งเริ่มต้นเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งง่าย ทำได้ตั้งแต่ลูกอายุ6เดือนขึ้น แต่อย่าปล่อยจนเด็กอายุเกิน3ขวบ เพราะเขาจะมีความรู้สึกคุ้นเคยกับเตียงพ่อแม่และห้องของพ่อแม่มากกว่า
2.ทำห้องนอนเด็กให้น่าสนใจ เช่น มีเตียง 2 ชั้น หรือมีเตียงเด็กน่ารักๆ ไว้ด้วย เพราะการตกแต่งห้องนอนเด็กให้มีสีสัน ใส่สิ่งที่เขาชอบลงไป เลือกเตียงที่นอนสบายเหมาะกับร่างกายของเด็ก ก็จะมีส่วนอย่างมากที่จะทำให้เด็กยอมย้ายออกจากห้องนอนพ่อแม่ได้แบบง่ายๆ
3.ในคืนแรกที่พ่อแม่จะให้ลูกนอนคนเดียว พ่อแม่ต้องเป็นคนวางลูกลงบนเตียงเองด้วยตัวเอง ที่นอน2ชั้นแบบลิ้นชักราคา และควรอยู่ในห้องกับลูกจนลูกจะหลับสนิท เพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับบรรยากาศใหม่ๆในห้องนอนของตัวเองก่อน แต่หากในคืนแรกลูกเปิดประตูออกมานอกห้องหรือกลับมานอนในห้องพ่อแม่ก็ไม่ควรไล่เด็กกลับไปนอนในห้องเขา ให้ลองเริ่มต้นใหม่ในคืนถัดไป
4.การแยกห้องนอนให้ลูกได้มีพื้นที่ส่วนตัวควรเป็นเรื่องที่น้องๆ ควรสมัครใจด้วยจะดีที่สุด หากร้องไห้งอแงไม่ยอมนอนในตอนแรกก็ไม่เป็นไร ก็ไม่ควรต่อว่าหรือบังคับอะไรมากมาย ให้เข้าใจว่ามันคือการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างในชีวิตประจำวันของลูก ที่อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว เพื่อให้พร้อมในการมีห้องเป็นของตัวเองต่อไป
5.สร้างความคุ้นเคยให้ลูกด้วยเตียงนอนเด็กของพวกเขาเพราะเด็กอาจไม่ได้ใช้เตียงนอนเพื่อหลับเพียงอย่างเดียว อาจใช้เป็นที่เรียน หรือที่เล่นด้วย  จุดนี้ให้พ่อแม่ปล่อยให้ลูกได้มีความรู้สึกคุ้นเคยกับเตียงนอนของตัวเขาเอง ซึ่งเมื่อเขาสามารถปรับตัวได้แล้ว ก็ไม่มีอะไรให้ต้องเป็นห่วงอีกต่อไป
6.ในขั้นต้นของการแยกห้องนอน อาจเป็นพ่อกับแม่ หรือทั้งพ่อทั้งแม่ที่ย้ายมานอนห้องนอนเดียวกับลูกไปก่อนซักพัก แล้วจึงค่อยๆเปลี่ยนมาเป็นรออยู่กับลูกหลับสนิทก่อนจึงออกไปเมื่อเห็นว่าพวกเขาโตพอหรือไม่ติดคุณพ่อคุณแม่แล้ว ค่อยเปลี่ยนให้เขาอยู่คนเดียวได้อย่างสบายใจ
7.เมื่อแยกห้องนอนแล้ว หากได้ยินเสียงลูกร้อง ที่นอน2ชั้นผู้ใหญ่ คุณพ่อหรือคุณแม่ควรจะเดินไปหาในทันที ให้พวกเขารู้ว่าพ่อแม่ยังอยู่ใกล้ๆ ไม่ได้ไปไหนไกล และไม่ควรปล่อยให้ลูกร้องนานๆเด็ดขาด
8.หาคำตอบที่น่าสนใจเกี่ยวกับการนอนคนเดียว เมื่อลูกที่ยังเล็กๆ ตั้งคำถามนี้ขึ้นมาคุณพ่อคุณแม่อาจหาคำตอบดีๆ มาช่วยอธิบาย เช่น ห้องนอนนั้นเป็นอาณาจักรของเขาเอง การที่เขาต้องนอนคนเดียวเป็นเพราะเขาโตแล้ว และเมื่อพ่อแม่มาพบหน้าลูกในตอนเช้าก็ต้องมีคำชมหรือให้รางวัลกับเขาที่สามารถนอนคนเดียวได้
การให้ลูกได้มีพื้นที่ส่วนตัวเป็นของตัวเอง หรือได้มีห้องนอนส่วนตัวจึงไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด และเป็นการฝึกให้ลูกๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น และไม่ติดพ่อแม่มากเกินไปอีกด้วย
  เตียง2ชั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น